Monday, July 12, 2010

เทศกาลลำไย ที่ จังหวัดลำพูน

ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2553 เป็นวันเปิดงาน "เทศกาลลำไยลำพูนผลไม้มหัศจรรย์" ซึ่งจัดขึ้นที่สนามกีฬากลาง จังหวัดลำพูน ภายในงานจะมีการจัดแสดงและเลือกซื้อสินค้าพื้นบ้านหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ อีกมากมาย ในงานนี้คาดว่าจะมีการนำนักธุรกิจต่างประเทศที่เข้าร่วมกิจกรรม เข้าชมงานเทศกาลลำไยลำพูนด้วย

สถานการณ์ลำไยในปี 2553 นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตลำไยจาก 8 จังหวัดภาคเหนือออกสู่ตลอดรวมประมาณ 396,959 ตัน จังหวัดลำพูนซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกลำไยมากที่สุดในประเทศ และเป็นแหล่งผลิต "ลำไยคุณภาพ" เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทุก ๆ ปีในช่วงจังหวัดลำพูน ทำการประชาสัมพันธ์และรณรงค์การบริโภคลำไย พร้อมส่งเสริมการจำหน่ายใน 7 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย และจีน 4 มณฑล (เซี่ยงไฮ้ เทียนจิน เสิ่นเจิ้น และเซิ่นหยาง) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกาหลี ฟิลิปปินส์ อินเดีย และเวียดนาม

สำหรับผลผลิตในปีนี้ นายถนอม สุริยะ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน กล่าวว่า "เนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศในรอบปีการผลิตลำไยปีที่ผ่านมา มีฝนค่อนข้างน้อย ประกอบกับในปีที่ผ่านมาลำไยมีการติดดอกออกผลมากเต็มที่ ทำให้การฟื้นตัวของลำไยไม่สมบูรณ์และในช่วงหนาวอากาศหนาวเย็นไม่ต่อเนื่อง ลำไยกระทบปัญหาภัยแล้งยาวนา ด้วยสภาพสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวส่งผลทำให้การติดดอกออกผลของลำไย ในปีนี้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา"

ส่วนพื้นที่ปลูกลำไยมากที่สุดคืออำเภอลี้ รองลงมาคืออำเภอป่าซาง อำเภอเมือง อำเภอบ้านโฮ่ง อำเภอแม่ทา อำเภอเวียงหนองล่อง อำเภอบ้านธิ และอำเภอทุ่งหัวช้าง ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูนได้ประมาณการผลผลิตลำไยในฤดู เบื้องต้น ดังนี้พื้นที่ปลูกทั้งหมด 271,964 ไร่ พื้นที่ให้ผลในฤดู 251,603 ไร่ เปอร์เซ็นต์การติดผล 63.25 ประมาณการผลผลิตเบื้องต้น 153,887 ตัน

No comments:

Post a Comment